Tiềm năng xuất khẩu hàng dệt may vào thị trường Canada

17/12/2014

Canada là quốc gia có mức tiêu dùng hàng may mặc bán lẻ thuộc loại cao, khoảng hơn 20 tỉ đô la Canada (tương đương 18 tỉ USD) mỗi năm. Tuy nhiên, ngành công nghiệp thời trang Canada lại phụ thuộc nhiều vào sợi nhập khẩu. Mặt hàng này phải chịu mức thuế dao động từ 9% (đối với sợi len) tới 16% (đối với sợi dệt). Thuế này cộng với chi phí lao động tương đối cao ở Canada làm cho giá bán hàng may mặt nội địa cao hơn nhiều so với hàng nhập khẩu. Do đó, hàng may mặc nhập khẩu có giá thấp sẽ có nhiều cơ hội thâm nhập được vào mảng thị phần hàng giá thấp và trung bình ở Canada. Đây là lý do vì sao sản phẩm dệt may của Trung Quốc, Mexico hay Bangladesh đã thành công ở thị trường này.

Trong giai đoạn 2011 - 2013, sản phẩm may mặc chiếm tỷ trọng áp đảo (65%) trong nhóm các mặt hàng nhập khẩu chính vào thị trường Canada. Do đây cũng là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của doanh nghiệp dệt may Việt Nam trong thời gian vừa qua, Bản tin ngành hàng này sẽ tập trung phân tích thông tin về tình hình nhập khẩu sản phẩm may mặc(Mã HS 61 và 62) vào thị trường Canada.

Đồ thị 1: Cơ cấu nhập khẩu hàng dệt may CanadaGiai đoạn 2011– 2013

2.      Về thị trường nhập khẩu

Bảng 2: Giá trị nhập khẩu hàng may mặc vào thị trường Canada
theo từng nước xuất khẩu (Mã HS 61 và 62 )

 

 

 

 

 

 

Đơn vị:triệu C$

Nước xuất khẩu

2011

2012

2013

 2013/
2012

2013/
2011

QI,QII /2013

QI,QII /2014

Q1,QII 2014 /Q1,QII 2013

China

4.259,17

3.935,12

4.270,79

9%

0%

2.293,92

1.933,70

-16%

Bangladesh

940,24

994,54

1.063,31

7%

13%

563,68

550,48

-2%

Cambodia

485,11

536,15

619,59

16%

28%

328,80

327,09

-1%

Viet Nam

336,13

387,21

502,81

30%

50%

268,09

285,10

6%

United States of America

422,37

450,76

443,34

-2%

5%

224,60

229,44

2%

Indonesia

235,48

237,59

281,33

18%

19%

150,72

152,15

1%

Mexico

305,06

317,73

340,70

7%

12%

180,77

168,36

-7%

India

308,56

271,04

298,32

10%

-3%

154,63

176,39

14%

Các nước khác

1.259,53

1.361,24

1.501,11

10%

19%

778,15

793,34

2%

Tổng

8.551,66

8.491,37

9.321,30

10%

9%

4.943,36

4.616,05

-7%

 

 

 

 

 

Nguồn: canhbaosom.vn

 

 

Trong năm 2013, tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng may mặc vào thị trường Canada đạt 9,32 tỷ đô C$, tăng 10% so với năm 2012 và tăng 9% so với năm 2011. Trong giai đoạn 2011 – 2013, các nước đều tăng mạnh lượng hàng xuất sang thị trường Canada, đặc biệt là nhóm ba nước trong khối ASEAN bao gồm Campuchia, Việt Nam và Indonesia (tăng trên 20% năm 2013 so với năm 2011). Bước sang năm 2014, Canada vẫn là một trong những thị trường nhập khẩu hàng may mặc lớn trên thế giới với tổng giá trị nhập khẩu Quý I, Quý II năm 2014 lên đến 4,61 tỷ đô C$ (tương đương với bao nhiêu 4,21 tỷ USD)….).

Khi so sánh lượng xuất khẩu của Quý I, II năm 2014 với cùng kỳ năm ngoái, điểm nổi bật có thể nhận thấy là chỉ có Việt Nam, Ấn Độ, Hoa Kỳ và Indonesia có mức tăng trưởng lượng hàng xuất vào thị trường Canada. Trong đó, Việt Nam  có mức tăng cao và ấn tượng với tỷ lệ 16%.

Đồ thị 2: Thị phần nhập khẩu hàng may mặc Canada - Năm 2013

Đồ thị 3: Thị phần nhập khẩu hàng may mặc  Canada - Quý 1, Quý II Năm 2014


         Việt Nam được xếp trong nhóm nước xuất khẩu mặt hàng may mặc nhiều nhất vào thị trường Canada trong năm 2013, trong đó Trung Quốc dẫn đầu khi chiếm thị phần 46% trên tổng thị phần nhập khẩu, tiếp theo là Bangladesh (11%), Cambodia  (7%) và Việt Nam (5%). Tuy nhiên, có thể thấy rằng lượng hàng may mặc của nhóm  các nước dẫn đầu này xuất khẩu sang thị trường Canada chiếm thị phần xấp xỉ bằng ½ thị phần của riêng Trung Quốc.

 3. Về mặt hàng nhập khẩu và giá nhập khẩu trong thời gian gần đây

         Trong số các nhóm hàng may mặc được xuất khẩu sang thị trường Canada, bốn nhóm hàng áo bó, áo chui đầu, áo cài khuy (cardigans) (HS 611030); gi-lê sản xuất từ bông và từ sợi nhân tạo (HS 611020); các sản phẩm quần áo từ bông (HS 620342 và HS 620462) luôn chiếm số lượng lớn nhất và cũng là mặt hàng đang được thị trường Canada ưa chuộng ưu tiên nhập trong thời gian gần đây như (đồ thị 4).

Đồ thị 4: Những mặt hàng dệt may Canada nhập khẩu nhiều trong Quý I,Quý II/2014

Bên cạnh đó, trong thời gian gần đây, giá của một số mặt hàng nhập khẩu được ưa chuộng tại Canada cũng sự thay đổi. Ví dụ, trong Quý I và Quý II năm 2014, mức giá trung bình đối với mặt hàng áo bó, áo chui đầu (HS 611030) có mức giá trung bình dao động trong khoảng 51.25 - 54.63 C$/Units và gi-lê sản xuất từ bông và từ sợi nhân tạo (HS 611020) dao động từ 60.77 – 68.72 C$/Units …

Bảng 3: Giá Nhập khẩu một số mã HS vào thị trường Canada

Sản phẩm may mặc

Đơn giá

Quý I 2014

Quý I 2014

HS 611030 Áo bó, áo chui đầu, áo cài khuy (Cardigans), gi-lê và các mặt hàng tương tự, dệt kim hoặc móc làm từ sợi nhân tạo

C$/Units

51.25

54.63

HS 611020  Áo bó, áo chui đầu, áo cài khuy (Cardigans), gi-lê và các mặt hàng tương tự,
dệt kim hoặc móc làm từ bông

C$/Units

60.77

68.72

HS 620342  Bộ com-lê, bộ quần áo đồng bộ, áo jacket, áo khoác thể thao, quần dài, quần yếm có dây đeo, quần ống chẽn, và quần soóc (trừ quần áo bơi), dùng cho nam giới hoặc trẻ em trai làm từ bông

C$/Units

38.16

37.12

HS 620462  Bộ com-lê, bộ quần áo đồng bộ, áo jacket, áo khoác thể thao, váy dài, váy, chân váy, quần dài, quần yếm có dây đeo, quần ống chẽn, và quần soóc (trừ quần áo bơi), dùng cho phụ nữ hoặc trẻ em gái làm từ bông

C$/Units

50.42

51.45

Nguồn: www.canhbaosom.vn

 

 Giá xuất khẩu của các sản phẩm may mặc đã tăng đáng kể trong thời gian gần đây cũng là xu hướng tăng giá chung của các sản phẩm khác do tác động tiêu cực của của nền kinh tế thế giới suy thoái trong thời gian vừa qua.

 

II. XUẤT KHẨU CỦA VIỆT NAM SANG CANADA

 

1. Tình hình xuất khẩu mặt hàng dệt may

Trong những năm gần đây, xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam luôn có kim ngạch đứng đầu trong các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam. Mức tăng trưởng tương đối ấn tượng, đặc biệt trong điều kiện năm 2012 và 2013, do khủng hoảng kinh tế, các bạn hàng chính của Việt Nam như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản… đều giảm sức mua. trong khi nhiều ngành xuất khẩu khác của Việt Nam tăng trưởng thấp, thậm chí là tăng trưởng âm, nhưng dệt may vẫn đạt 18,30 tỷ USD vào năm 2013  tăng trưởng 30% so với năm 2012 đây là dấu hiệu tốt của ngành dệt may Việt Nam.

Một trong những khó khăn của ngành dệt may Việt Nam hiện nay là phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu, nhất là trong điều kiện hiện nay giá cả xăng dầu và hầu hết các nguyên, nhiên, phụ liệu trên thế giới đều tăng cao. Mặc dù ngành dệt may đã mở rộng vùng nguyên liệu, tuy nhiên vẫn còn cần có sự bứt phá hơn nữa để giảm thiểu sự phụ thuộc vào nhập khẩu nguyên liệu.

Việc sản xuất được nguyên phụ liệu trong những năm tới sẽ giúp ngành chủ động hơn với các hợp đồng xuất khẩu lớn, có giá trị và quan trọng là giảm được rủi ro, sức ép của biến động giá nguyên liệu trên thị trường thế giới như năm 2011 và 2012. Hiện nay, một số doanh ngiệp dệt may của Việt Nam đã có thể xuất khẩu một số loại nguyên phụ liệu thay vì hoàn toàn nhập khẩu như trước đây. Các dòng sản phẩm mới như vải, xơ polyester, phụ liệu, sợi... được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Đài Loan, Trung Đông, mặc dù số lượng còn rất hạn chế.

Trong bối cảnh đó, theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, giải pháp của ngành dệt may trong năm 2014 là giảm dần sự phụ thuộc vào các đơn hàng gia công, tập trung nâng cao tỷ lệ làm hàng xuất khẩu theo phương thức FOB, ODM, tăng sử dụng các nguyên phụ liệu được sản xuất trong nước..

2. Tình hình xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang Canada 6 tháng đầu năm 2014

Trong 6 tháng đầu năm 2014, xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang một số thị trường trọng điểm có mức tăng trưởng cao. Hoa Kỳ và EU vẫn là thị trường đặc biệt quan trọng, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sang hai thị trường này tăng trên 25%.. Trong những năm gần đây, tỉ trọng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sang Hoa Kỳ và EU có xu hướng giảm, do Việt Nam đã tìm kiếm, mở rộng thêm nhiều thị trường mới.

Hiện nay chưa có rào cản thương mại, thuế quan hay phi thuế quan được áp dụng, đây là cơ hội tốt cho doanh nghiệp Việt Nam tuy nhiên để đơn hàng thành công, doanh nghiệp cần hết sức lưu ý đến các yêu cầu về dán nhãn và đóng gói trước khi hàng được đưa qua cửa khẩu hải quan Canada. Trong 6 tháng đầu năm 2014 xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang Canada đạt kim ngạch 285 triệu C$, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2013.

Bảng 4: Xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang Canada và một số nước

Đơn vị: triệu C$

Thị trường

Q1+Q2/2013

Q1+Q2/2014

Tăng trường

Hoa Kỳ

3.815,48

4.809,88

26%

EU

1.000,37

1.375,88

38%

Nhật Bản

1.023,97

1.268,21

24%

Canada

268,09

285,1

6%

Nguồn: Tính toán theo số liệu www.canhbaosom.vn

III.MỘT SỐ ĐÁNH GIÁ TIỀM NĂNG

Mặc dù đối mặt với những áp lực cạnh tranh từ các phía nhà sản xuất dệt may Trung Quốc, nhưng vẫn còn nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam khi chọn thị trường Canada là thị trường xuất khẩu dệt may của mình.

Theo số liệu thống kê ở trên để có thể thành công trên thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam cần nghiên cứu kĩ các sở thích tiêu dùng theo từng khu vực, sau đó khi đã hướng đến khu vực nào thì chỉ tập trung vào việc cung cấp đúng sản phẩm mà khách hàng cần. Như vùng nói tiếng Pháp, Quebecs, chịu ảnh hưởng mạnh của mốt thời trang từ Châu Âu và phong cách hiện đại.Trong khi người tiêu dùng ở Ontario và các tỉnh khác có xu hướng thích những dòng thời trang cơ bản hơn.Người tiêu dùng ở miền Tây Canada lại thích những quần áo giản dị, mặc ngoài trời và đồ thể thao. Đó chính là lí do doanh nghiệp Việt Nam cần nghiên cứu trước khi sản xuất và lựa chọn đối tượng khách hàng.

Đối với mặt hàng dệt may khi xuất sang Canada, hiện nay chưa có rào cản thương mại, thuế quan hay phi thuế quan được áp dụng, đây là cơ hội tốt cho doanh nghiệp Việt Nam tuy nhiên để đơn hàng thành công, doanh nghiệp cần hết sức lưu ý đến các yêu cầu về dán nhãn và đóng gói trước khi hàng được đưa qua cửa khẩu hải quan Canada.

Các mặt hàng dệt may của Việt Nam được ưa thích trong thời gian tới chủ yếu gồm: áo nữ dệt kim chui đầu làm từ bông hoặc sợi nhân tạo có trọng lượng nhẹ, váy nữ làm từ sợi tổng hợp, áo sơ mi nam, áo chui đầu nam…