Lễ khai trương website Hệ thống Cảnh báo sớm các vụ kiện chống bán phá giá

13/10/2010

 

Tham gia buổi lễ khai trương có Ông Lê Danh Vĩnh, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Ông John Nielsen, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam, Ông Bạch Văn Mừng, Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh và các đại biểu đến từ các Hiệp hội, các Doanh nghiệp xuất khẩu, các cơ quan truyền thông báo chí …

Hệ thống cảnh báo sớm nhằm cảnh báo cho doanh nghiệp xuất khẩu trước nguy bị kiện chống bán phá giá (CBPG) tại những thị trường trọng điểm; Hỗ trợ thông tin trong quá trình xảy ra vụ kiện nhằm giảm thiểu thiệt hại cho doanh nghiệp; Cung cấp thông tin phục vụ quá trình rà soát; Thông tin về quy định pháp lý của thị trường xuất khẩu chủ lực.

 

Hệ thống cảnh báo sớm giúp xác định sớm các mối đe dọa, nguy cơ bị điều tra áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại chống lại Việt Nam trước khi chính thức có đơn khởi kiện từ các ngành sản xuất của nước ngoài. Thông qua đó, doanh nghiệp biết được mặt hàng có nguy cơ bị kiện cao để có biện pháp điều chỉnh hợp lý. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể nghiên cứu những thị trường dự phòng, để khi có vụ kiện xảy ra, thì doanh nghiệp có thị trường thay thế…

Tại lễ khai trương, ông Bạch Văn Mừng - Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, tính từ ngày 1/4/1994 đến 30/6/2010, Việt Nam phải đối mặt với 34 vụ kiện CBPG tại 11 thị trường. Trong đó, nhiều nhất là thị trường EU với 10 vụ kiện. Thổ Nhĩ Kỳ (5 vụ), Ấn Độ, Canada (4 vụ), Peru, Argentina (2 vụ)… Ngành hàng bị kiện nhiều nhất là máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (8 vụ), giày dép các loại (5 vụ), kim loại (4 vụ), nông sản, đồ gia dụng (3 vụ), thủy hải sản, cao su (2 vụ)… Có 21/34 vụ kiện nhằm vào top 15 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam và 27/34 vụ nhằm vào top 20 thị trường xuất khẩu chủ lực. Số vụ kiện ngày càng tăng và giữ ở mức cao (trung bình 4 vụ kiện/năm) với những mặt hàng bị kiện chủ yếu có sử dụng nhiều lao động thủ công (như: tôm, da giày…).

 

Thực tế, những năm gần đây, song song với thương mại toàn cầu ngày càng tự do hóa thì các biện pháp chống bán phá giá (CBPG) cũng được áp dụng ngày càng tăng. Biện pháp này đã và đang bị lạm dụng như là các hàng rào phi thuế quan để bảo hộ các ngành sản xuất trong nước. Đối với doanh nghiệp Việt Nam, với lợi thế là giá nhân công rẻ, điều kiện tự nhiên ưu đãi, người lao động chăm chỉ, cần cù… đã tạo ra những sản phẩm có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường quốc tế và đẩy những ngành công nghiệp nội địa của nước nhập khẩu rơi vào thế bất lợi khiến họ phải sử dụng biện pháp CBPG để đối phó.

Chính vì vậy, để giúp doanh nghiệp xuất khẩu chủ động phòng tránh và giảm thiệt hại do các vụ kiện chống bán phá giá gây ra, Bộ Công Thương đã triển khai xây dựng hệ thống cảnh báo sớm các vụ kiện chống bán phá giá hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam./.